Khoá 25 (1968-1972) Quyết Chiến Tất Thắng

Testing ...

Friday, March 11, 2016

6 Dấu hiệu cảnh báo 1 tuần, trước khi xảy ra đột quỵ...


Theo những nghiên cứu của Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Bệnh Dịch Hoa Kỳ (CDC) ước tính hơn 90% các trường hợp đột quỵ đều xảy ra bên ngoài bệnh viện. Nghiên cứu này đã kết luận rằng có 6 dấu hiệu cho biết nguy cơ đột quỵ sẽ xảy ra trong vòng 1 tuần. 
Hiện có 5 nguyên nhân chính gây đột quỵ: 
  1. Thừa cân béo phì
  2. Tiểu đường
  3. Ăn uống không lành mạnh
  4. Lạm dụng rượu thuốc lá
  5. Lười hoạt động thể chất
Cũng theo nghiên cứu khảo sát với hầu hết các bệnh nhân bị đột quỵ hoặc tai biến mạch máu não. Dưới đây là những tin tức quý giá, cần chia sẻ cho mọi người để tránh được nhiều rủi ro đáng tiếc.

1. Đau tức ngực : 
Nó xuất hiện với nhiều hình thức, đa số người cảm thấy ngực như bị đè nặng, rát nóng, đau buốt. Xảy ra bất kỳ lúc nào, kể cả lúc vận động cũng như nghỉ ngơi. Có đến 70% số người bị tai biến sau đột quỵ khẳng định rằng, họ bị đau tức ngực. Do vậy tốt nhất, bạn nên đến gặp bác sỹ, nếu gặp phải trường hợp như vậy xảy ra. Còn đối với phụ nữ, có thể không gặp trường hợp đau ngực, nhưng vẫn có nguy cơ đột quỵ.

2. Khó thở :
Bạn nên chú ý vài trường hợp cảm thấy khó thở, hoặc thở bị đứt quãng. Đó là dấu hiệu rất nguy hiểm, tim và phổi luôn kết hợp rất nhịp nhàng, nếu tim yếu, chắc chắn phổi không nhận đủ oxy. Điều đó gây khó thở, cần đi gặp bác sĩ ngay, nếu có thể.

3.  Luôn cảm thấy mệt mọi :
Tự nhiên bạn cảm thấy rất mệt mỏi không rõ nguyên nhân, nó cũng là dấu hiệu lớn của bệnh đột quỵ. Tim phải làm việc vất vả hơn, trong khi các động mạnh bắt đầu đóng lại, điều đó khiến cho bạn chỉ cần vận động ít cũng thấy khá mệt. Do đó bạn luôn cảm thấy cần ngủ nhiều hơn ở mọi lúc, mọi nơi, cho dù ban đêm hay ban ngày.



4. Luôn có cảm giác buồn ngủ : 
Đến một thời gian nào đó, bạn luôn muốn ngủ, cho dù đã ngủ rất nhiều. Bạn cần đi gặp bác sĩ ngay, trước khi quá muộn. Khi đó tim đang gặp khó khăn khi bơm máu cho toàn bộ cơ thể, các tĩnh mạch sưng lên, dẩn đến phình giãn. Đặc biệt là ở bàn chân, mắt cá chân, vì đây là những nơi xa tim nhất. Khi nhìn thấy nổi rõ mạch máu xanh tím ở tay chân và môi. Đó là lúc bạn cần đi khám sức khoẻ. 

5. Bị cảm lạnh không dứt :
Liên tục bị cảm lạnh trong khoảng thời gian dài, đồng nghĩa với dấu hiệu bị bệnh tim. Khi tim hoạt động yếu đi, chắc chắn máu có thể rỉ ngược vào phổi. Do vậy cần quan sát khi ho, xem trong đờm có màu hơi hồng nhạt không. Nếu có, thì đó là dấu hiệu máu đã tràn vào phổi.

6. Tự nhiên chóng mặt :
Hệ thống tuần hoàn sẽ gặp nhiều khó khăn, nếu tim quá yếu. Não bộ không nhận đủ oxy cần thiết. Điều đó sẽ làm bạn luôn cảm thấy chóng mặt, thậm chí đau đầu. Do đó bạn cần chú ý, và đi gặp bác sĩ ngay khi có dấu hiện trên thường xuyên. Nó có thể giúp bạn cứu chính bản thân mình trước khi quá muộn.



Trên đây đều là những dấu hiệu rõ ràng nhất 1 tuần trước khi cơn đột quỵ xảy ra. Bạn và người thân cần nhận biết, để tự chăm sóc sức khoẻ. Nếu phát hiện sớm, không những chỉ tránh được nguy cơ tử vong, mà còn phòng ngừa được những bệnh do tai biến mang lại, như liệt người, não bộ hư hỏng ...

 Nguồn Trung tâm CDC Hoa kỳ